One comment on ““Con đường làm ếch” của Trần Mạnh Hảo

  1. Cảm nhận từ bài viết “Con đường làm ếch” của Trần Mạnh Hảo của Đông La.

    Kính chào ông Đông La!
    Tôi chỉ là một kẻ thấy và viết những gì có căn cứ và được công nhận là đúng. Với phương diện văn học mà Ngài đã viết ở bài trên đây, tôi nhận thấy có những điều vẫn chưa chính xác. Ngay cả việc Ngài phê bình ông Trần Mạnh Hảo là “viết sai tiếng Việt”, nhưng khi đọc bài của Ngài, tôi vẫn thấy còn sự “viết sai Tiếng Việt” đó. Xin dẫn ra đây một minh chứng như trong khi trích dẫn những câu văn của người khác thì Ngài đánh dấu ngoặc kép (“), còn trích dẫn thơ của người khác thì tại sao lại không đánh dấu ngoặc kép? – đó là vấn đề thứ nhất.
    Vấn đề thứ hai tôi muốn tỏ bày là sự phân tích thơ của Ngài ở hai câu thơ của nhà thơ Trần Mạnh Hảo là:

    “Gió níu hoàng hôn xuống đáy tranh
    Lá rụng trời xao động cổ thành”

    Ngài trích ba chữ “Lá rụng trời” ra và hỏi “là lá rụng gì?”, rồi Ngài cho đó là vô nghĩa. Tôi thật không đồng tình với ý kiến của Ngài trong vấn đề này, ở thơ có sự cảm nhận riêng của mỗi người, vấn đề ở sự cảm nhận văn chương của Ngài trong câu thơ này là sự ngắt nhịp (nếu không muốn nói là không biết cách ngắt nhịp trong câu thơ này). Xin đưa ra thiển ý của tôi là câu thơ trên ngắt theo nhịp 2/5, ra thành như thế này: “Lá rụng, trời xao động cổ thành”, ta nên ngắt nhịp như thế mới đúng. Ví như hai câu thơ của nhà thơ Thâm Tâm là:

    “Người ra đi đầu không ngoảnh lại
    Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy”

    Ta không thể tách ra thành “sau lưng thềm, nắng lá rơi đầy” và hỏi “nắng lá” là gì ? rồi cho nó là vô nghĩa được!

    Trên đây là ý kiến của tôi khi đọc bài viết của Ngài, nếu Ngài thấy nó đúng thì hãy xem lại bài viết của mình và làm cho nó hoàn thiện hơn, nếu Ngài thấy tôi nói sai thì xin trả lời cho tôi biết để tôi hoàn thiện mình!
    Kính chào Ngài!

    TP. Cần Thơ

    14 – 10 – 2012

    Thủy Hàn

Gửi phản hồi

